Tuesday, 09/08/2022 - 06:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thị trấn Na Sầm

TRƯỜNG THCS TT NA SẦM, GIẢI PHÁP “ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC”, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG THCS TRỌNG ĐIỂM

TRƯỜNG THCS TT NA SẦM, GIẢI PHÁP “ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC”, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG THCS TRỌNG ĐIỂM

                  

                             Tô Thu Hoài

                      Hiệu trưởng Trường THCS TT Na Sầm, huyện Văn Lãng

Tháng 12 năm 2014, trường THCS TT Na Sầm được công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia. Từ năm học 2016-2017 đến nay, trường thực hiện mô hình trường THCS trọng điểm chất lượng cao. Năm học 2020-2021, trường có 13 lớp với 361 học sinh và 33 Cán bộ giáo viên, nhân viên với mục tiêu “ Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự của nhà trường” thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, vượt khó vươn lên để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc của ngành, có nhân tố mới, mô hình mới để các tập thể khác trong huyện và toàn tỉnh học tập. Chủ động tìm ra biện pháp tối ưu nhất cho các hoạt động để có được hiệu quả cao trong giáo dục. Ba năm liên tục nhà trường được suy tôn xếp thứ Nhất khối thi đua các trường THCS huyện Văn Lãng

Để duy trì được các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia và xây dựng mô hình trường THCS trọng điểm, nhà trường đã chỉ đạo thực hiện  tốt phong trào “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”  với các giải pháp như sau:

1. Giải pháp thứ nhất: Định hướng giúp học sinh tự trang bị kiến thức

Tạo cho học sinh  xác định  đúng động cơ thái độ học tập cho mình. Lựa chọn phương pháp tự học đúng đắn. Tự lập thời gian biểu cho từng môn học. Tự rèn cho mình ý thức kỉ luật khi học ở lớp cũng như học ở nhà. Trao đổi với các thầy, cô giáo về nội dung và phương pháp học tập. Tìm kiếm thông tin cần thiết phục vụ bài học trên mạng Internet.

2. Giải pháp thứ 2: Tạo môi trường học tập phù hợp, hiệu quả

Về phía nhà trường

Lập sổ vàng truyền thống để lưu lại danh sách những bạn học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học.

    

           Công tác tuyên truyền, phối hợp

Tuyên truyền sâu rộng về  mục đích, kế hoạch, nội dung, nhiệm vụ xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức và hành động để việc xây dựng và phát triển mô hình trường trọng điểm đạt được mục tiêu đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Công tác tuyển sinh

Nhà trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức khảo sát đối tượng học sinh vào lớp trọng điểm và lớp đại trà. Hằng kỳ, bổ sung học sinh từ đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh, có tiến bộ vượt bậc trong học tập vào học các lớp trọng điểm.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Tăng cường công tác bồi dưỡng thường xuyên, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy lớp trọng điểm thông qua việc sinh hoạt chuyên môn, xây dựng các chuyên đề chuyên môn với lớp trọng điểm. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Nâng cao chất lượng dạy, học

 Xây dựng Kế hoạch giáo dục riêng với các môn trọng điểm của lớp trọng điểm. Đặc biệt đổi mới kiểm tra đánh giá với học sinh lớp trọng điểm: Các bài kiểm tra thường xuyên định kì đều có các câu hỏi để phân loại đối tượng học sinh vì trong lớp trọng điểm sẽ có nhiều đối tượng thuộc các đội tuyển thi học sinh giỏi khác nhau; với các đề kiểm tra học kì nhà trường thiết kế đề thi riêng dành cho học sinh lớp trọng điểm.

 Tiến hành khảo sát đội tuyển, xây dựng kế hoạch,ôn luyện học sinh giỏi ngay từ đầu năm học. Các câu lạc bộ Toán, Hóa, Vật lí, Tiếng Anh... thường xuyên sinh hoạt với nội dung đa dạng và phong phú; bổ trợ kiến thức cho việc ôn luyện đội tuyển mặt khác lôi cuốn học sinh trong toàn trường tham gia sinh hoạt giao lưu tạo phong trào thi đua học tập sôi nổi.

Hướng dẫn các bạn học sinh làm quen với nghiên cứu khoa học

Tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm với các trường trọng điểm trong huyện, trong tỉnh  tạo điều kiện cho học sinh và giáo viên được giao lưu, học hỏi.

Thành lập các câu lạc bộ, các cuộc thi

Tổ chức sinh hoạt các Câu lạc bộ (Tiếng Anh, Dân vũ, múa chầu then, cờ vua, bóng chuyền hơi, ...)

    

Ảnh hoạt đông của CLB tiếng Anh, dân vũ, cờ vua

Huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang bị thiết bị dạy học

Nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa chủ động huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang bị thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy và học của nhà trường. Chú trọng đầu tư cơ sở vật cho lớp trọng điểm.

Ưu tiên chế độ đối với giáo viên, học sinh

Các thầy, cô giáo được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách hiện hành, ngoài ra 01 tiết dạy ôn luyện HSG được tính 1,5 tiết. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì nhà trường  có biện pháp giúp đỡ tạo  mọi điều kiện cho học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập.

Qua việc thực hiện tốt các giải pháp như trên: Chất lượng hai mặt giáo dục có chuyển biến vượt bậc ( so với năm học chưa thực hiện mô hình trường THCS trọng điểm), tỉ lệ học sinh Khá, Giỏi đạt 80 %. Học sinh giỏi cấp huyện đạt 23% tổng số học sinh toàn trường. Giáo viên giỏi cấp huyện đạt 18/29= 62%. Trong 4 năm học gần đây, Liên đội nhận Bằng khen của Tỉnh đoàn Lạng Sơn, Công đoàn trường nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chi bộ liên tục trong 5 năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Nhà trường đã 03 lần được nhận Cờ thi đua ( 02 Cờ thi đua của UBND Tỉnh, 01 Cờ thi đua của Chính phủ).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 3
Tháng 08 : 32
Năm 2022 : 2.547